Thay pin cho ô tô điện bao nhiu tiền ?

Sau khi VinFast chính thức nhận đặt cọc 10 triệu đồng/ xe cho dòng VF e34 với giá từ 690 triệu đồng cùng chính sách thuê bao pin độc nhất, chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ quý khách hàng. Và đây chính là câu hỏi được nhiều quan tâm nhất: “Nếu pin hư, chi phí thay mới là bao nhiêu“.

Bộ pin Lithium-Ion trên xe điện

Đây là một câu hỏi lớn mà tất cả các nhà sản suất ô tô điện trên thế giới đang tìm câu trả lời tốt nhất. Chúng tôi sẽ cố gắng giải thích cho các bạn bằng cách chia câu hỏi này thành 2 phần

– Có cần phải thay pin trong suốt thời gian sử dụng xe điện hay không ?

– Chi phí cho 1 lần thay thế pin là bao nhiêu ?

Có cần phải thay pin trong suốt thời gian sử dụng xe điện hay không ?

Chúng ta phải trả lời câu hỏi này trong 2 trường hợp:

– Khi nào thì pin không còn phù hợp với mục đích sử dụng xe của bạn nữa ?

– Thời gian bạn sẽ sử dụng xe điện này là bao nhiêu năm ?

Khi nào thì pin không còn phù hợp với mục đích sử dụng xe của bạn nữa ?

Đầu tiên, các nhà sản suất ô tô cam kết tuổi thọ của pin nhiên liệu còn ít nhất 70% trong 8 năm đầu sử dụng. Với 1 xe Tesla có quãng đường đi được (EPA) là 450 – 500 Km cho 1 lần sạc, thì sau 8 năm xe vẫn có thể hoạt động trong phạm vi từ 315 – 350 Km (chưa tính có thể sạc pin bất cứ lúc nào tại bất cứ trạm sạc pin nào).

Đối với một số khách hàng, bình thường sạc pin 2 tuần/ lần hay 1 tuần/ lần, thì bây giờ họ có thể sạc pin 1 tuần 2 lần, hoặc đến trạm sạc nhanh Supercharger được hãng xe bố trí sẵn nếu cần thiết phải đi xa.

Thời gian bảo hành xe điện từ 7 – 8 năm

Dung lượng pin (EPA) càng nhỏ thì khấu hao có thể nhiều hơn. Ví dụ 1 chiếc  Nissan Leafs đời đầu có EPA = 120 Km, trong thời gian 8 năm đầu sử dụng xe nếu EPA < 84 Km thì cũng chưa đủ điều kiện để bảo hành. Lý do tùy theo chính sách bảo hành của từng hãng, EPA càng nhỏ thì số lần sạc càng nhiều, tuổi thọ pin giảm nhanh hơn. Nhưng đa số số các Khách hàng đang sử dụng xe này đều không phàn nàn vì quãng được từ nhà đến công ty không quá 20 Km. Đó là nhu cầu thực khách hàng khi lựa chọn dòng xe này.

Với rất nhiều công nghệ pin Lithium-Ion mới ngày nay thì sức khỏe và tuổi thọ của pin được gia tăng nhiều lần. Theo một nghiên cứu thực tế của Geotab năm 2019 về tuổi thọ pin trên khoảng 6.000 người đang sử dụng xe điện, họ chỉ mất trung bình 2,3% tuổi thọ pin/ năm và pin luôn trong tình trạng tốt.

Trong báo cáo này có đề cập: “Nếu chúng ta quan sát được sự tụt giảm, thì pin sẽ bền và tuổi thọ cao hơn”. Ngày nay các hãng xe đang làm rất tốt công việc này bằng các ứng dụng quan sát tuổi thọ pin trực tuyến, khách hàng có thể quan sát các thông số của pin mỗi ngày. Nên đối với những khách hàng sử dụng xe có EPA cao thì 10 năm đầu không phải suy nghĩ đến việc thay pin.

Thời gian bạn sẽ sử dụng xe điện này là bao nhiêu năm ?

Khi những đứa con của bạn lớn lên, khi vợ của bạn cần xe để đi lại, khi công việc kinh doanh cần di chuyển nhiều hơn, … bạn sẽ cân nhắc đến phương án mua thêm hoặc đổi xe khác to hơn.

10,6 năm là thời gian sử dụng xe trung trình (theo Australian Bureau of Statistics 2020 – 2021) hoặc đến khi nào thì các thiết bị điện tử, các hệ thống trên xe, tình trạng thân vỏ, nội thất sẽ báo hiệu xe đã đến hạn sử dụng (mỗi người có thời gian sử dụng xe khác nhau).

► Vậy, bạn có cần thay pin trong suốt thời gian sử dụng xe hay không ?

– Thực tế những xe EV không cần phải thay thế pin

– Nếu thay, bạn sẽ không thay quá 1 lần trong suốt thời gian sử dụng xe

– Và ít nhất sau 8 – 10 năm sử dụng việc này mới xảy ra

Chi phí cho 1 lần thay thế pin là bao nhiêu ?

Trong những ngày đầu Nissan Leafs được chào bán, chi phí thay mới bộ pin có thể lên đến 30.000 $ cùng với việc tuổi thọ pin có thể tụt giảm nhanh chóng. Đây hóa ra lại là những lo lắng không cần thiết vì hãng xe đã có chính sách bảo hành 8 năm hoặc 160.000 Km. Giờ đây, pin được cải tiến rất nhiều và sản xuất với số lượng lớn nên chi phí thay mới chỉ khoảng 8.000 – 10.000 $ cho pin 24 kWh.

Các bộ pin lỗi được trả về nhà máy, sau khi kiểm tra họ xác định chỉ một vài cell pin bị hỏng và phần còn lại vẫn hoạt động bình thường (một bộ pin được cấu tạo từ nhiều cell pin nhỏ). Các cell pin hỏng có thể được tái chế lại để sử dụng với mức giá hợp lí hơn, từ 2.900 – 4.000 $. Khi xe gặp sự cố tai nạn hư hỏng một phần cell pin thì bảo hiểm sẽ chi trả số tiền thay mới cho bạn, trong trường hợp xấu hơn là bạn không có bảo hiểm thì chỉ cần thay những cell pin bị hỏng.

Chi phí sản xuất pin trên 1 kWh

Nhìn vào biểu đồ ta dễ dàng nhận ra chi phí sản suất pin cho xe EVs giảm theo từng năm, dự kiến vào năm 2030 chỉ còn khoảng 58 $ trên 1 kWh. Hiện tại chiếc xe Kona EV sử dụng bộ pin 64 kWh, chi phí thay mới chỉ vào khoảng gần 4.000 $

► Tóm lại nếu hư pin, chi phí thay mới là bao nhiêu ?

– Pin trên xe EV sẽ không hỏng sau 8 – 10 năm sử dụng

– Bạn có thể không bao giờ cần phải thay pin trong suốt thời gian sử dụng chiếc xe điện của mình

– Trung bình giá thay mới pin trên xe điện giao động từ 8.000 – 10.000 $, đến năm 2030 thì chỉ còn khoảng 50%

→ Thấu hiểu những lo lắng của khách hàng, đặc biệt là Việt Nam chưa phổ biến việc chạy xe điện nên VinFast tung ra chương trình “Thuê bao pin cho xe EV” độc nhất để hỗ trợ khách hàng. Những lợi ích của chương trình này mang lại bao gồm:

– Giúp khách hàng loại bỏ tâm lý đi xe điện thì sẽ hư pin, khách hàng không phải lo lắng về thủ tục bảo hành pin được cho là rất rắc rối tại Việt Nam hiện nay

– Chi phí thuê pin 1 năm là 17,4 triệu đồng, 8 năm là 139,2 triệu đồng, thấy hơn chi phí khấu hao pin khi mua mới theo xe (như trên phân tích là vào khoảng 8.000 – 10.000 $)

– VinFast chịu mọi rủi ro hư pin nếu tuổi thọ giảm dưới 70% (tuổi thọ pin sẽ được theo dõi minh bạch bằng app online)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.