Hệ thống treo khí nén điện tử trên xe VinFast

Hệ thống treo khí nén điện tử được trang bị trên hầu hết các xe hạng sang như Audi, Mercesdes, BMW, ….

Ta thường nghe rất nhiều về “xe hạng sang“, nhưng không phải cứ xe đắt tiền là được gọi như thế. Điều đó nghĩa là có những tiêu chuẩn riêng tùy theo từng hãng, không có quy định chung. Sự êm ái khi vận hành là một trong những tiêu chí quan trọng.

VinFast trang bị hệ thống này vào dòng xe Lux SA2.0 (tất cả phiên bản) và President V8 (phiên bản giới hạn 500 xe).

Vậy hệ thống treo khí nén điện tử góp phần thế nào để giúp xe được gọi là hạng sang?

Treo khí nén trên xe VinFast
Hệ thống treo khí nén giúp xe vận hành êm ái hơn

1. Những ưu điểm mà hệ thống treo khí nén đem lại

Như đã đề cập bên trên, hệ thống treo khí nén giúp xe vận hành êm ái, an toàn hơn trong các điều kiện vận hành của xe. Giúp người ngồi bên trong cảm thấy thoải mái, dễ chịu; có thể di chuyển đường dài trên các chuyến du lịch lên đến 800 km/ ngày.

Treo khí nén hoạt động tốt hơn khi kết hợp với hệ thống treo độc lập.

1.1 Khi đi trên đường xấu, gập ghềnh

Treo khí nén trên xe VinFast
Khi xe đi trên điều kiện mặt đường xấu
  • Màu đỏ: mức độ xóc của cả xe
  • Màu xanh: độ giảm xóc của hệ thống treo

Hệ thống treo khí nén sẽ hoạt động tốt giúp người ngồi bên trong cảm giác như đi trên đường bằng phẳng, mặc dù không phải thế.

1.2 Khi xe đánh lái ở tốc độ cao hoặc vào cua

Treo khí nén trên xe VinFast
Xe cân bằng hơn khi xe đánh lái ở tốc độ cao hoặc vào cua

Khi vào cua, lực li tâm sẽ làm cho xe có xu hướng mất cân bằng, vì thế hệ thống này giúp điều chỉnh trọng tâm xe ổn định hơn.

Ví dụ người lái xe bắt đầu rẽ trái, lực li tâm làm cho 2 bánh xe trước và sau bên trái có xu hướng nhấc bổng lên (ngược lại đối với 2 bánh xe bên phải). Khi đấy trọng tâm xe thay đổi cao hơn, xe mất cân bằng và có thể lật sang bên phải.

Khi đó treo khí nén điều chỉnh ngược lại, nghĩa là giảm độ cao của 2 bánh xe bên trái xuống và tăng độ cao của 2 bánh xe bên phải lên, giúp trọng tâm xe cân bằng.

1.3 Khi xe đi qua ổ gà hoặc chướng ngại vật

Treo khí nén trên xe VinFast
Trường hợp 1 bánh xe đi qua chướng ngại vật

Ta có thể thấy rõ nếu 1 hoặc 2 bánh xe sụp ổ gà/ đi qua gờ giảm tốc, … thì treo khí nén sẽ tự điều chỉnh để hấp thụ hết lực tác động và không làm ảnh hưởng đến các bánh xe khác cũng như trọng tâm của xe.

Treo khí nén trên xe VinFast
Trường hợp 2 bánh xe đi qua gờ giảm tốc

1.4 Khi xe phanh gấp

Treo khí nén trên xe VinFast
Trường hợp phanh gấp, xe có xu hướng dồn về phía trước

Khi phanh gấp, trọng lực dồn xe về phía trước. Người ngồi bên trong có xu hướng xe cắm đầu về phía trước theo lực quán tính. Hệ thống treo khí giúp điều chỉnh bằng cách hạ 2 bánh sau xuống và nâng 2 bánh trước lên.

Ngược lại trong trường hợp tăng tốc quá nhanh.

1.4 Khi xe xảy ra tai nạn

Treo khí nén trên xe VinFast
Xe được nâng cao lên ở khu vực có khả năng va chạm để bảo vệ người bên trong

Có 1 điều đặc biệt là hệ thống treo khí nén điện tử hiện đại hiện đại có khả năng nhận biết va chạm.

Ví dụ va chạm sắp xảy ra bên hông phải xe, 2 bánh xe bên phải nâng cao lên. Vùng va chạm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người ngồi bên trong, tăng độ an toàn cho xe.

2. Cấu tạo và nguyên lí hoạt động (tham khảo thêm tại Wikipedia)

2.1 Cấu tạo chính của hệ thống treo khí nén điện tử

Bầu hơi

Treo khí nén trên xe VinFast
Các loại bầu hơi của các hãng xe sang

Hay còn gọi là bóng hơi được trang bị ở 2 hoặc 4 bánh xe (tùy dòng xe) có tác dụng thay thế lò xo truyền thống, hấp thụ xung lực từ mặt đường.

Bơm hơi cao áp

Treo khí nén trên xe VinFast
Bơm hơi cao áp

Có nhiệm vụ bơi hơi với áp suất cao thông qua đường ống dẫn đến để bầu hơi hoạt động.

Các đường ống dẫn hơi thường làm bằng vật liệu cao su với 2 lý do như sau:

  • Dễ thiết kế “luồn lách” dưới hệ thống gầm để truyền hơi từ trước ra sau.
  • Trong không khí có hơi nước, vật liệu cao su sẽ bền và chi phí sửa chữa thấp hơn.

Các cảm biến độ cao

Treo khí nén trên xe VinFast
Cảm biến độ cao trọng tâm, trái sau, hông trái phải

Các cảm biến này gửi tín hiệu độ cao của xe tùy trường hợp vận hành một cách siêu nhanh về thiết bị điện tử điều khiển treo khí nén (ECAS) để xử lí và điều chỉnh áp suất tại từng bầu hơi kịp thời.

Thiết bị điện tử điều khiển treo khí nén

Treo khí nén trên xe VinFast
Thiết bị điện tử điều khiển treo khí nén – ECAS – Electric Control Air Suspension

ECAS có nhiệm vụ điều khiển tất cả các hoạt động của hệ thống treo khí nén thông qua việc nhận các tính hiệu từ cảm biến:

  • Cảm biến độ cao trọng tâm, trước sau, trái phải.
  • Cảm biến áp suất bóng hơi
  • Cảm biến áp suất bơm hơi

2.2 Nguyên lí hoạt động hệ thống treo khí nén điện tử

Treo khí nén trên xe VinFast
Nguyên lý hoạt động hệ thống treo khí nén

Tùy theo điều kiện vận hành của xe như vào cua, chạy nhanh mà cần phải đánh lái gấp, qua các gờ giảm tốc, …, các cảm biến độ cao của xe sẽ thu thập dữ liệu.

Dữ liệu này được truyền nhanh chóng bằng tín hiệu về ECAS, tại đây dữ liệu được xử lý với phần mềm được lập trình sẵn.

Sau đó ECAS phát lệnh đến các bộ phận như bơm hơi cao áp, van xả trên đầu bầu hơi, … để bầu hơi hoạt động và hấp thụ tất cả xung lực từ mặt đường, các xung lực này được giảm xóc khí nén thủy lực triệt tiêu.

Thế là xe hoạt động êm dịu không giằng xóc, tăng cảm giác lái cho chủ nhân, tăng sự thỏa mái cho người người phía sau.

Hệ thống treo VinFast Lux
Hệ thống treo độc lập liên kết đa điểm kết hợp treo khí nén phía sau của Lux SA2.0 và President V8

3. Nhược điểm

  • Hệ thống gồm nhiều cảm biến, các thiết bị điện tử, bơm áp suất cao, …. nên chi phí sản xuất cao.
  • Chi phí bảo dưỡng cao hơn.
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn do tăng thêm công suất cho bơm hơi cao áp và lượng tiêu thụ điện năng của ECAS & các cảm biến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.