Hệ thống treo độc lập trên VinFast Lux

Hệ thống treo trên VinFast Lux A2.0, SA2.0 và President V8 sử dụng loại độc lập, sử chung nền tảng BMW F10 trên các dòng xe BMW Series 5.

Hệ thống treo độc lập này mang đến khả năng vận hành vượt trội nên phổ biến trên các dòng xe hiệu suất cao, xe thể thao, xe sang.

  • Phía trước: Hệ thống treo độc lập – tay đòn kép, kết hợp giảm xóc thủy lực.
  • Phía sau: Hệ thống treo độc lập – liên kết đa điểm, kết hợp giảm xóc thủy lực trên Lux A2.0; khí nén trên SA2.0 & President V8.
VinFast Lux
Những chiếc xe VinFast được kiểm tra trước khi xuất xưởng

1. Hệ thống treo trên ô tô

Những chiếc xe ngày nay không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là “ngôi nhà di động” cho rất nhiều người. Nên khả năng vận hành êm ái là một tiêu chí quan trọng trước khi xuống tiền, điều đó cũng quyết định thời gian gắn bó với chiếc xe này là bao lâu.

Hệ thống treo đơn giản giúp “treo” xe lở lững để không bị ảnh hưởng bởi điều kiện mặt đường tác động ngược lên. Tùy theo nhu cầu của nhóm khách hàng mà các hãng xe trang bị hệ thống treo phù hợp trên từng dòng xe của mình.

Hệ thống treo VinFast Lux
Hệ thống treo độc lập liên kết đa điểm kết hợp treo khí nén phía sau của Lux SA2.0 và President V8

Hệ thống treo phổ biến nhất trên các dòng xe du lịch hiện nay:

  • Hệ thống treo MacPherson.
  • Hệ thống treo phụ thuộc – kiểu dầm xoắn.
  • Hệ thống treo độc lập – tay đòn kép.
  • Hệ thống treo độc lập – liên kết đa điểm.

Mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm riêng, nhưng trong phạm vi bài viết này mình xin được trình bày hệ thống tốt nhất hiện tại là hệ thống treo độc lập bao gồm tay đòn kép và liên kết đa điểm.

2. Hệ thống treo độc lập trên xe VinFast

2.1 Cấu tạo chính của hệ thống treo

⇒ Bộ phận đàn hồi

Giúp hấp thụ giao động từ mặt đường tác dụng lên xe khi di chuyển, đặc biệt là đường không bằng phẳng, nhiều ổ gà, … đảm bảo độ êm dịu cho người bên trong xe.
Hiện tại hệ thống treo độc lập trên xe VinFast sử dụng 2 loại chính:

  • Lò xo: kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, chi phí thấp, độ êm vừa
  • Khí nén: kết cấu và cách vận hành phức tạo hơn nhưng độ êm cao
Dòng xe Lux A2.0 Lux SA2.0 President V8
Phía trước Lò xo Lò xo Lò xo
Phía sau Lò xo Khí nén Khí nén
Hệ thống treo VinFast Lux
Cấu tạo chính hệ thống treo độc lập

⇒ Bộ phận giảm xóc

Sau khi bộ phần đàn hồi hấp thụ giao động, các giảm xóc sẽ dập tắt chúng nhanh chóng để đảm bảo xe chạy êm ái bình thường.

Tùy theo dòng xe mà trang bị các loại giảm xóc có kết cấu và thông số hoạt động khác nhau. Giảm xóc trên xe VinFast sử dụng loại khí nén thủy lực.

⇒ Bộ phận dẫn hướng

Hệ thống treo VinFast Lux
Các chi tiết ở hệ thống treo độc lập tay đòn kép phía trước

Gồm nhiều các thanh liên kết với nhau để phân tán lực tác động lên xe, đảm bảo xe di chuyển trong mặt phẳng thẳng đứng. Ở phần đầu các thanh liên kết này thường là khớp cầu hoặc là cao su giảm chấn để triệt tiêu các dao động tốt nhất.

Ngoài ra, bộ phận dẫn hướng còn có tác dụng nhận và truyền công suất & mô-men xoắn từ bánh xe tới phần khung sườn. Đường truyền công suất như sau:

  • Đốt nhiên liệu để tạo ra công có ích.
  • Công có ích này tạo ra chuyển động quay của trục khuỷu cũng như đầu ra của động cơ.
  • Hộp số nhận công suất và mô-men, sau đó điều chỉnh tỉ lệ thích hợp để truyền ra hệ thống truyền động.
  • Hệ thống truyền động phân phối công suất và mô-men đến từng bánh xe dẫn động chính, làm bánh xe quay.
  • Bánh xe liên kết với hệ thống khung sườn thông qua các thanh dẫn hướng và giảm xóc của hệ thống treo, từ đó cả xe di chuyển.
Hệ thống treo VinFast Lux
Các chi tiết ở hệ thống treo độc lập liên kết đa điểm phía sau.

2.2 Những ưu điểm và nhược điểm của hệ thống treo độc lập

Hệ thống treo VinFast Lux
Hệ thống treo độc lập liên kết đa điểm

Ưu điểm vượt trội

  • Hệ thống treo độc lập có khả năng tự điều chỉnh góc camber theo từng điều kiện lái xe: đánh lái gấp hay vào cua gắt ở tốc độ cao, đường gồ ghề, ổ gà, … để bánh xe tiếp xúc mặt đường với góc độ và lực bám nhiều nhất có thể, giúp xe an toàn hơn.
  • Hấp thu xung lực tốt từ mặt đường bằng cách phân tác lực nhanh qua các thanh dẫn hướng, tăng độ êm ái cho xe.
  • Các chi tiết được chế tạo từ vật liệu hợp kim nhôm giúp hệ thống treo bền bỉ và khả năng chịu lực cao.
  • Do các bánh xe được treo độc lập nên nếu có 1 bên bị sụp ổ gà mạnh dẫn đến biến dạng kết cấu các thanh dẫn hướng thì vẫn không ảnh hưởng đến 3 bánh xe còn lại.
  • Dễ dàng sửa chữa và thay thế.

Nhược điểm

  • Do được cấu tạo và liên kết từ nhiều chi tiết nên chi phí sản xuất cao hơn.
  • Chi phí bảo dưỡng cao hơn vì phải thay thế các cao su hoặc khớp liên kết sau một thời gian sử dụng nhất định.
Hệ thống treo VinFast Lux
Hệ thống treo độc lập tay đòn kép

Một số hình ảnh thực tế về hệ thống treo độc lập trên xe VinFast

Hệ thống treo VinFast Lux
Tem BMW Group phụ tùng hệ thống treo trên xe VinFast
Hệ thống treo VinFast Lux
Bố trí các chi tiết hệ thống treo độc lập phía sau trên xe VinFast
Hệ thống treo VinFast Lux
Các chi tiết hệ thống treo độc lâp phía sau trên xe VinFast thực tế
Hệ thống treo VinFast Lux
Các chi tiết hệ thống treo độc lâp phía trước trên xe VinFast thực tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.