Hệ thống dẫn động cầu sau (RWD) trên VinFast Lux

RWD – Rear Wheel Drive – Hệ thống dẫn động cầu sau với ưu điểm nổi bậc là tạo cảm giác lái tốt, được nhiều hãng xe hạng sang trang bị trên các dòng xe của mình nhằm phục vụ nhu cầu của nhóm khách hàng riêng.

Ta lấy ví dụ đơn giản như sau:

  • Khi chạy xe đạp mà ta đèo theo 1 cô bé trên ghi đông, thì khả năng lái kém hơn, bánh xe trước chịu sức nặng nhiều hơn.
  • Trường hợp cô bé này ngồi phía sau thì khả năng lái dễ dàng, xe chạy tốt mà còn cân bằng hơn.

RWD cũng như tất cả hệ thống khác, nó sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tùy theo sở thích và nhu cầu lái xe của khách hàng.

 

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Hệ thống dẫn động cầu sau (RWD) trên Lux A2.0 và SA2.0

Các dòng xe VinFast được trang bị dẫn động cầu sau bao gồm:

1. Cách nhận biết xe dẫn động cầu sau

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Ở xe RWD, động cơ được bố trí dọc theo thân xe

Cũng giống AWD (All Wheel Drive – hệ thống dẫn động 2 cầu), đặc trưng của các xe RWD là động cơ được bố trí dọc theo thân xe, tiếp đến là hộp số và đường truyền các-đăng ra cầu sau.

Điều này cho phép xe có thể thiết kế dung tích xy-lanh lớn hơn, bố trí động cơ 6 hoặc 8 xy-lanh vì không gian khoang máy trống trãi.

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Dẫn động cầu sau trên VinFast Lux A2.0

2. Những ưu điểm nổi bậc

2.1 Cảm giác lái và khả năng kiểm soát xe rất tốt

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Cảm giác lái và khả năng kiểm soát xe tốt hơn trên xe RWD

Do hộp số và cầu xe được giải phóng khỏi khoang động cơ giúp 2 bánh trước cũng như hệ thống lái được giảm tải:

  • Khả năng đánh lái chính xác hơn giúp kiểm soát xe dễ dàng cùng với các hệ thống an toàn được trang bị kèm theo như ABS, EBD, TCS, ESC, ROM, BA, …
  • Ở những đoạn đường xấu hay khi leo dốc, RWD phát huy hiệu quả đáng kể khi đẩy xe lên mà không làm ảnh hưởng đến khả năng đánh lái.

2.2 Khả năng tăng tốc nhanh và mượt

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
VinFast Lux A2.0 dẫn động cầu sau tăng tốc từ 0-100 Km/h trong 7.5 giây

Nhờ vào việc phân bố tải trọng đều giữa các bánh xe nên khả năng tăng tốc cũng được cải thiện rất nhiều.

Kiểm tra thực tế cho thấy Lux A2.0 tăng tốc từ 0-100 Km/h chỉ khoảng 7.5 giây.

Ngoài ra, RWD còn có khả năng vượt xe tốt hơn; cũng giống như việc khi bạn mang một vật nặng, bạn đẩy sẽ đỡ mệt hơn là kéo.

2.3 Cân bằng và an toàn hơn

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Xe dẫn động cầu sau không bị mất lái khi vào cua

Cách mà RWD giúp xe cân bằng hơn:

  • Động cơ đặt dọc theo thân xe từ trước ra sau và nằm giữa khoang máy.
  • Hộp số và trục các-đăng cũng được bố trí giữa gầm xe từ trước ra sau.
  • Cầu xe và hộp số giải phóng khỏi khoang động cơ và dồn ra phía sau giúp giúp phân bố đều tải trọng.

Tải trọng được phân bố đều hơn sẽ giúp xe tránh được hiện tượng “Understeel – bánh trước bị trượt khi đánh lái” kể cả xe có trọng tâm cao hơn như dòng SUV – Lux SA2.0.

2.4 Giảm bán kính quay vòng

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Bán kính quay vòng trên xe VinFast Lux nhỏ hơn

Do khoang động cơ được giải phóng diện tích, hệ thống lái được thiết kế chắc chắn và rộng rãi. Các bánh xe có thể xoay thoải mái với góc quay lớn hơn, làm giảm bán kính quay vòng.

Vì thế nên các xe dẫn động cầu sau dễ dàng chuyển hướng hay quay đầu ở những đoạn đường hẹp, đông đúc trong đô thị.

Kết hợp với “góc thoát” được tối ưu trên các dòng VinFast, giúp xe leo lề mà không lo va chạm với các chi tiết phía dưới dù khoảng sáng gầm xe Lux A2.0 chỉ 150 mm.

2.5 Không bị hiện tượng mòn không đều giữa bánh trước và sau

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Hiện tượng các bánh xe mòn không đều

Điều nay dễ hiểu vì tải trọng phân bố đều giữa các bánh xe; không còn tình trạng 2 bánh xe trước phải chịu sức nặng nhiều hơn phía sau.

Chi phí thay mới vỏ xe với kích thước mâm lớn từ 18 inch trở lên (Lux A2.0 mâm 18 inch và 19 inch, Lux SA2.0 mâm 19 inch cho phiên bản Tiêu chuẩn và Nâng cao) ở các dòng xe hạng sang ít nhất từ 5 triệu đồng trở lên cho 1 bánh xe (đối với các thương hiệu vỏ xe phổ thông), điều này giúp chủ xe tiết kiệm chi phí vận hành.

2.6 Độ bền và độ tin cậy cao, dễ sửa chữa

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Dẫn động cầu sau trên VinFast Lux A2.0

Các chi tiết của hệ thống dẫn động cầu sau phân bổ ngoài khoang động cơ, giúp tránh được một phần tác động nhiệt từ động cơ và tăng tuổi thọ.

Ngoài ra các chi tiết này còn được thiết kế đơn giản nhưng với chất lượng cao và cố định vào hệ thống khung gầm xe, thay vì thiết kế phức tạp, kích thước nhỏ và gói gọn trong khoang động cơ như hệ thống dẫn động cầu trước. Điều này giúp tăng độ bền cho hệ thống truyền động theo thời gian.

Đồng thời hệ thống dẫn động này thuận tiện trong quá trình sửa chữa hơn do không bị che chắn quá nhiều.

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Bố trí dẫn động cầu sau thực tế trên xe Lux A2.0

3. Nhược điểm

3.1 Không gian bên nội thất bên trong chật

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Đường truyền các-đăng dọc thân xe dẫn động cầu sau sẽ làm nội thất bên trong bị giới hạn

Nhược điểm lớn nhất đối với các xe dẫn động cầu sau trên các dòng xe Sedan 5 chổ như Lux A2.0 là không gian nội thất bên trong bị giới hạn do phải bố trí đường truyền các-đăng từ trước ra cầu sau mà gầm xe thấp.

Xe có 1 ụ phân cách giữa ghế hàng 2. Tuy nhiên để khắc phục phần nào nhược điểm này, VinFast thiết kế đệm ghế hàng 2 rất dài và có độ nghiêng, tạo cảm giác thoải mái và rộng rãi hơn khi ngồi.

Còn trên dòng SUV – Lux SA2.0 thì gầm cao hơn nên không có nhược điểm này.

3.2 Chi phí bảo dưỡng sửa chữa cao hơn

Dẫn động cầu sau RWD VinFast Lux
Dẫn động cầu sau gồm nhiều chi tiết hơn

Hệ thống gồm nhiều chi tiết cấu tạo dẫn đến chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao hơn, nhưng không quá nhiều nhé với các lý do sau:

  • Độ bền và tuổi thọ cao trong điều kiện hoạt động bình thường nên rất lâu mới cần thay thế (thậm chí không cần).
  • Nếu cần thì chỉ thay thế các cao su đệm, vòng đệm, các bánh răng truyền động trong bộ vi sai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.