Hệ thống chống bó cứng phanh ABS hiệu quả như thế nào

Hệ thống chống bó cứng phanh là công nghệ an toàn chủ động bắt buộc phải có trên xe ô tô hiện nay, nó giúp xe an toàn trong các trường hợp bắt buộc phanh gấp và giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Tất cả các dòng xe của VinFast đều được trang bị công nghệ an toàn phanh ABS.

Hãy cùng nhau tìm hiểu hệ thống này và kiểm chứng thực tế xem hiệu quả mang lại như thế nào nhé.

1. Hệ thống chống bó cứng phanh – ABS

ABS (Anti- lock Brake System), là hệ thống giúp xe “không trượt khi phanh, trong trường hợp:

  • Phanh gấp và đánh lái để tránh chướng ngại vật phía trước.
  • Phanh gấp để không va chạm với xe phía trước (nhưng không đánh lái).
  • Phanh gấp trong điều kiện mặt đường trơn trượt, sỏi đá không bằng phằng.

Khi phanh gấp, xe bị trượt dài trên mặt đường. Lúc này quãng đường phanh dài hơn và bạn sẽ không thể nào đánh lái để tránh chướng ngại vật được.

Làm sao biết xe bị trượt khi phanh gấp ?

Xe bị trượt khi tốc độ quay của các bánh xe không đều nhau. Khi đó, cảm biến tốc độ được gắn ở mỗi bánh xe sẽ phát hiện và gửi tính hiệu về Modul điều khiển trung tâm. Tại đây, thông tin sẽ được xử lí và hệ thống tự điều chỉnh lực phanh bằng cách nhấp nhả liên tục hơn 30 lần/ giây để cân bằng tốc độ giữa các bánh xe. Đó chính là lý do vì sau khi ABS hoạt động thì chân phanh sẽ rung giật liên tục.

Ví dụ: Bạn đang đi với vận tốc 80 Km/h trên 1 đoạn đường rất đẹp, bỗng dưng có 1 nhánh cây gãy phía trước cách bạn khoảng 50 mét. Bạn có thể đạp mạnh chân phanh và đánh lái mà không lo va chạm.

2.Thử nghiệm hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe ô tô VinFast

Bài thử nghiệm này được thực hiện bởi Autodaily (đơn vị độc lập chuyên đánh giá các dòng xe).

Tình huống 1

Phanh gấp Đánh lái Vào cua Điều kiện mặt đường
× × Tốt
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Xe không va vào chướng ngại vật
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giảm 50% quãng đường phanh

Tình huống 2

Phanh gấp Đánh lái Vào cua Điều kiện mặt đường
× Tốt
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Xe không va chạm chướng ngại vật
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Do bánh xe không bị trượt nên có thể đánh lái tránh chướng ngại vật

Tình huống 3

Phanh gấp Đánh lái Vào cua Điều kiện mặt đường
Tốt
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Xe không có ABS bị trượt ra ngoài khúc cung
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
ABS giúp xe đánh lái dễ dàng để vào cua

Tình huống 4

Phanh gấp Đánh lái Vào cua Điều kiện mặt đường
× × Trơn trượt 1 bên
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Do đường trơn nên xe không có ABS bị mất cân bằng, sang 1 bên
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
ABS giúp xe không bị trượt dù điện kiện mặt đường trơn trượt

Hư hỏng khi phanh gấp

Ngoài việc có thể va chạm với chướng ngại vật, vỏ xe là bộ phận chịu tác động nhiều nhất nếu xe trượt trên mặt đường.

Đối với các dòng xe cao cấp như VinFast, chi phí thay mới cho vỏ xe là không thấp do sử dụng các thương hiệu vỏ xe nổi tiếng trên thế giới như: Continetal, Michelin, Goodyear, …

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Vỏ xe mài mòn nghiêm trọng do lực ma sát trượt
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Quan sát kỹ thì khả năng cao là vỏ xe không sử dụng lại được nữa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.